Quốc lộ 13 Bình Dương là tuyến đường quan trọng ở cửa ngõ Đông Bắc Sài Gòn, nối Bình Dương và Bình Phước, có tổng chiều dài 140,5 km. Do đường hẹp, dân cư đông đúc tại TP.HCM, xe buýt liên tục ra vào bến xe Mỹ Đông, nhất là trong dịp lễ hội xuân nên thường xuyên gây ùn tắc.
Hơn 12 km Quốc lộ 13 được mở rộng từ 6 làn xe lên 8 làn xe, đồng thời xây dựng nhiều cầu vượt, hầm chui với tổng vốn đầu tư gần 1,4 nghìn tỷ đồng nhằm giảm ùn tắc trên trục giao thương chính với TP.HCM.
Sáng 26/4, UBND tỉnh Bình Dương phối hợp với Becamex IDC (chủ đầu tư dự án) khởi động dự án mở rộng Quốc lộ 13 trên toàn tỉnh. Hiện lộ giới được cải tạo rộng 16-24m nhưng dọc tuyến có nhiều khu công nghiệp, khu dân cư, phương tiện vận tải hàng hóa, giao thông đi lại không thuận tiện.
Quốc lộ 13 sẽ được mở rộng thêm hai làn xe bên phải, hướng từ TP.HCM đi Bình Dương, lộ giới 39-41 mét. Dự án được triển khai trước đoạn từ nút giao đại lộ Tự Do (Khu công nghiệp VSIP 1, TP Thuận An) đến nút giao Lê Hồng Phong (TP Thủ Dầu Một).
Sơ đồ về tuyến đường quốc lộ 13 mở rộng đoạn từ cổng chào Vĩnh Phú tới nút giao Lê Hồng Phong
Trên đường đi có cầu vượt nút giao Hữu Nghị - nút giao Bình Hòa dài 880m, rộng 17m; cầu vượt tại nút giao Hòa Lân dài 646m, rộng 17m; mở rộng cầu Tân Phú; trồng cây xanh. xây dựng hệ thống thoát nước, điện chiếu sáng ... Đầu tư theo hình thức BOT (xây dựng-kinh doanh-chuyển giao).
Việc mở rộng Quốc lộ 13 phù hợp với hai mục tiêu của địa phương, một là giải tỏa áp lực giao thông dọc tuyến, hai là chuẩn bị phát triển đô thị. Dự án góp phần xây dựng Bình Dương trở thành đô thị có sức lan tỏa rất lớn, tác động mạnh mẽ đến các tỉnh, thành phố xung quanh.
Việc khởi công mở rộng Quốc lộ 13 cùng hàng loạt dự án hạ tầng giao thông đang và sắp triển khai tại Bình Dương như mở rộng đường ĐT 743, Vành đai 3, Vành đai 4… sẽ tạo sự kết nối thông suốt từ TP.HCM: TP. HCM, Đồng Nai đi Bình Phước và các tỉnh Tây Nguyên.
Quốc lộ 13 dài hơn 145 km đi qua TP.HCM, Bình Dương và Phương Phước. Trong khi các đoạn qua hai tỉnh giáp ranh thường xuyên được nâng cấp, mở rộng thì đoạn qua TP.HCM (từ cầu Bình Thủy đến nút giao Bình Phước) dài hơn 5km chỉ có 4 - 6 làn xe, tạo nên “nút thắt” và thường xuyên ùn tắc. Nhiều lần, các thành phố có kế hoạch mở rộng, nhưng chưa bao giờ có thể thực hiện được.
Ban Quản lý dự án các công trình giao thông TP.HCM cho biết, dự kiến thực hiện dự án vào năm 2023, với tổng mức đầu tư từ ngân sách gần 10 nghìn tỷ đồng. Trong đó, chi phí xây dựng vượt 1,3 nghìn tỷ, quỹ vệ sinh hiện trường khoảng 8,1 nghìn tỷ; phần còn lại là chi phí tư vấn, quản lý, di dời hạ tầng kỹ thuật, dự phòng ...
BUINGROUP tổng hợp
ĐĂNG KÝ TƯ VẤN MIỄN PHÍ TẠI ĐÂY!!