Sàn Kinh Doanh Bất Động Sản Buinland Trực thuộc Công Ty BuinGroup

Đường Vành đai 3: Bình Dương kiến nghị áp dụng cơ chế đặt biệt để bố trí đủ 9.600 tỉ đồng vốn đầu tư

11 Tháng 08 2022

Về dự án đường Vành đai 3 TP.HCM đi qua địa bàn tỉnh Bình Dương, địa phương sẽ phải cân đối, bố trí khoảng 9.640 tỉ đồng để thực hiện dự án, trong đó, giai đoạn đầu tư công trung hạn 2021 - 2025 phải cân đối, bố trí 7.800 tỉ đồng, giai đoạn 2026 - 2030 phải bố trí 1.840 tỉ đồng.

Kiến nghị mới nhất của UBND tỉnh Bình Dương

Mới đây, UBND tỉnh Bình Dương đã có kiến nghị gửi lên Bộ Giao thông vận tải (GTVT) về việc bố trí vốn cho dự án Đường Vành đai 3 đoạn qua Bình Dương.

Vành Đai 3 (hình minh hoạ)

Theo đó, cử tri phản ánh tỉnh Bình Dương sẽ phải cân đối, bố trí khoảng 9.640 tỉ đồng để thực hiện dự án, trong đó, giai đoạn đầu tư công trung hạn 2021 - 2025 phải cân đối, bố trí 7.800 tỉ đồng, giai đoạn 2026 - 2030 phải bố trí 1.840 tỉ đồng.

Cử tri cho rằng tổng mức đầu tư này khá lớn so với tổng mức vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 đã được Hội đồng nhân dân tỉnh thông qua và Ủy ban nhân dân tỉnh đã phân bổ là 40.562 tỉ đồng. Do đó việc cân đối, bố trí vốn cho dự án này trong giai đoạn trung hạn 2021 - 2025 là rất khó khăn.

Cử tri tỉnh đề nghị Bộ GTVT xem xét, có cơ chế để tỉnh Bình Dương bố trí đủ nguồn lực, đảm bảo thực hiện dự án đúng tiến độ.

Trả lời kiến nghị của ĐBND tỉnh Bình Dương, Bộ GTVT cho biết, về việc bố trí nguồn lực, bảo đảm thực hiện dự án đúng tiến độ, ngày 16/6/2022, Quốc hội đã ban hành Nghị quyết quyết định chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng Đường Vành đai 3 TP.HCM.

Trong đó, ngoài nguồn vốn ngân sách tỉnh Bình Dương giai đoạn 2021 - 2025 là 7.808 tỉ đồng, giai đoạn 2026 - 2030 là 1.832 tỉ đồng, còn có các nguồn vốn ngân sách trung ương bố trí cho Dự án.

Các dự án Vành đai ảnh hưởng tích cực đến BĐS khu vực

Ngoài ra, để bố trí đủ nguồn lực bảo đảm thực hiện Dự án, Quốc hội đã cho phép tăng tổng mức vốn trung hạn trong Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 từ nguồn vốn dự kiến tăng thu của các địa phương.

Vì vậy, đề nghị Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Dương chuyển kiến nghị của cử tri để UBND tỉnh Bình Dương báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, bố trí đủ nguồn lực thực hiện dự án theo Nghị quyết của Quốc hội.

Dự án Vành đai 3 TP.HCM đi qua 4 địa phương gồm TP.HCM, Bình Dương, Long An, Đồng Nai với chiều dài hơn 97,7km, tổng vốn đầu tư giai đoạn 1 là 75.000 tỉ đồng. Đoạn đi qua địa bàn tỉnh Bình Dương dài 36km, điểm đầu giao cắt quốc lộ 1A tại khu vực Tân Vạn. Điểm cuối vượt sông sài Gòn tại vị trí cách cảng Bà Lụa hiện hữu về phía hạ lưu khoảng 500m (xây dựng mới cầu Bình Gởi vượt sông Sài Gòn). Hiện nay đoạn Tân Vạn - Bình Chuẩn dài hơn 16km đã hoàn thành và đi vào khai thác 6 làn xe. Tuyến Đường Vành đai 3 đi qua thành phố Thuận An và Dĩ An. Đây là hai đô thị đã phát triển, nằm liền kề với TP.HCM nên thị trường rất sôi động.

 

Các nút giao trọng điểm của dự án Vành Đai 3

 

Cùng với dự án Vành đai 3 TP.HCM, dự án đường Vành đai 4 là tuyến giao thông quan trọng kết nối cả vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Do đó, những dự án này có ý nghĩa đặc biệt quan trọng và cấp bách. Khi dự án này hoàn thành sẽ tạo hành lang cho đô thị và công nghiệp không chỉ các địa phương nó đi qua, mà tác động lan tỏa ra cả khu vực phía Nam, đồng thời kết nối vùng.

Theo nhiều chuyên gia, các dự án đường vành đai không chỉ mở rộng không gian phát triển đô thị, giảm đi áp lực về giao thông cho các đô thị trung tâm, đồng thời tạo nên một sự kết nối về không gian phát triển cho cả vùng.

Khi tuyến đường này hình thành thì các vùng lân cận quanh đường sẽ hình thành lên các trung tâm đô thị, các trung tâm thương mại, các trung tâm phân phối. Đây chính là một nguồn lực rất lớn cho quá trình phát triển ở các vùng.

Đặc biệt, những dự án vành đai quan trọng được triển khai sẽ mang lại hiệu quả kinh tế trực tiếp và gián tiếp vô cùng to lớn, do có thêm hàng ngàn hecta đất trở thành "đất vàng, đất bạc" dọc hai bên những tuyến đường này.

 

BUINGROUP tổng hợp

 

Hotline BuinlandĐĂNG KÝ TƯ VẤN MIỄN PHÍ TẠI ĐÂY!!Hotline Buinland

 

  

Hotline Buinland 0917619999

 

Các tin khác

  Về chúng tôi
  Tin tức mới nhất
Dù đánh giá lãi suất tăng sẽ tác động đến thị trường, nhưng một số chuyên gia cho rằng, thị trường hiện tại vẫn chưa có dấu hiệu giảm giá đất. Đồng thời, chuyên gia còn khuyến nghị, nếu có tiền đầu tư ngay và đừng bao giờ bán.
Nhiều nhà đầu tư bất động sản tại Bình Dương đang có xu hướng “ly tâm”, chuyển từ các đô thị lớn đến các khu vực đang phát triển công nghiệp và hạ tầng. Theo đó, Phú Giáo, Tân Uyên… nhiều khả năng sẽ tiếp bước Thuận An, Dĩ An trở thành điểm nóng.
Dù dự án đường Vành đai 3 TP.HCM chưa được triển khai, nhưng giá bán tại những dự án bất động sản “ăn theo” tuyến đường này đã tăng cao.
Thị trường bất động sản đang đứng trước cơ hội phát triển minh bạch hơn, bền vững hơn trong thời gian tới khi Chỉ thị 13 được triển khai. Đặc biệt, các bất động sản đáp ứng nhu cầu ở thực, tiềm năng thực sẽ là tâm điểm của thị trường.
Khi hoàn thành, vành đai 3 sẽ kết nối TP.HCM với 3 tỉnh lân cận, góp phần hoàn thiện hệ thống giao thông xương sống và thúc đẩy giao thương vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.
Xem bảng giá