Hạ tầng giao thông mở đường tới thành phố sáng tạo phía Đông. Sân bay Long Thành, cảng Cái Mép - Thị Vải, hay các tuyến đường cao tốc đã được quy hoạch, và ý tưởng được nhắc tới từ lâu, nhưng triển khai quá chậm trễ. Chẳng hạn nhự sân bay Long Thành đến Thủ tướng cũng phải nóng ruột đi thị sát vào tháng 7 vừa qua. Tỉnh cũng vừa kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ Kế hoạch và Đầu tư phối hợp chặt chẽ với Đồng Nai, bảo đảm bố trí nguồn vốn kịp thời trong việc chi trả cho các hộ dân giải tỏa theo đúng tiến độ.
Ảnh: Phối cảnh một góc hạ tầng giao thông kết nối cảng Cái Mép - Thị Vải
Kết nối hạ tầng giao thông, Bí Thư tỉnh ủy Bà Rịa - Vũng Tàu Nguyễn Hồng Lĩnh, hệ thống vận tải có cảng Sài Gòn, có sân bay Tân Sơn Nhất, còn nay 2 tâm điểm để làm bật dậy vùng kinh tế trọng điểm phía Nam giờ đây là cảng quốc tế Cái Mép - Thị Vải và tương lai là dự án sân bay quốc tế Long Thành.
Ông Nguyễn Hồng Lĩnh, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh BRVT vừa cho biết, để giải quyết 5 trở ngại trên, tỉnh đã chuẩn bị 20.000 tỷ để thực hiện các dự án giao thông kết nối với cảng Cái Mép -Thị Vải.
Ảnh: Ông Nguyễn Hồng Lĩnh, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh BRVT triển khai hạ tầng giao thông kết nối vùng
Khi Nhà nước nhìn thấy đã đầu tư chi phí vào cảng, vào các trục quốc lộ, cao tốc với mong muốn khơi dậy tiềm lực sẵn có, kết nối giao thông, hàng hóa kết hợp thủy và bộ, sẽ hút được doanh nghiệp và người dân đỡ gánh nặng về chi phí.
Tiếp đó, hạ tầng giao thông sân bay Long Thành được định hình để khớp nối giao thông với hệ thống cảng biển và cả những trục đường cao tốc của TPHCM, miền Đông Nam bộ và Tây Nam bộ.
Ý tưởng và bản đồ quy hoạch giao thông của vùng là vậy nhưng đi sát thực tế còn quá nhiều việc phải làm. Trong khi mọi người đang tập trung làm dự án sân bay Long Thành thì lại mang thêm nỗi lo về những tuyến đường cao tốc kết nối vào dự án trọng điểm quốc gia đang ì ạch.
Cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây cho đến chuyện mở rộng, nâng cấp quốc lộ 51 ngốn hàng chục ngàn tỉ đồng chỉ sau vài năm đã quá tải, kẹt xe, tai nạn, gây bảo cảnh khốn khốn cho các địa phương giờ phải tính đến chuyện mở rộng thêm làn xe.
Giờ đến lượt cao tốc Bến Lức - Long Thành đang dở dang vì thiếu vốn. Đó là chưa nói các quốc lộ, các dự án cao tốc khác thực hiện cho vùng này vẫn còn chậm trễ.
Điểm yếu của các công trình, dự án trên bản đồ giao thông của vùng do thiếu vốn, thiếu tầm nhìn, thiếu quyết tâm, thiếu chỉ huy hay còn gì khác. Không ngẫu nhiên suốt 2 năm qua, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nhiều lần họp trực tuyến hoặc đã vào tận Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu, TPHCM thị sát nghe kiến nghị, giải trình vướng mắc, đôn đốc chuyện kết nối hạ tầng giao thông ở dự án sân bay Long Thành, ở đường vành đai 3, vành đai 4 cho đến chuyện Cảng Cái Mép - Thị Vải, cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu.
Thủ tướng khẳng định sân bay kết nối các hệ thống giao thông quốc gia, các khu đô thị quy mô nên các bộ ngành tính toán kết nối hạ tầng đồng bộ với sân bay với tinh thần "tích cực tháo gỡ vướng mắc, không chờ đợi, bị động. Ai không làm thì đứng sang một bên"
Ảnh: Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thị sát, triển khai gấp rút Sân bay Long Thành
Thủ tướng đã "chốt" vậy thì ai có thể đứng ngoài mà không cùng xoắn tay gỡ khó nguồn vốn, chính sách cho các dự án kết nối hạ tầng giao thông. Ít ra, khi các bộ ngành, địa phương hành động nhanh, gỡ ngay những nút thắt, dồn sức vào các dự án trọng điểm cũng đã rút ngắn được sự đợi chờ trong lòng dân, vừa "khơi thông" nỗi trăn trở lâu nay của nhiều địa phương và doanh nghiệp.
Sau khi thị sát khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng đoàn công tác đã làm việc với tỉnh Đồng Nai về tình hình phát triển kinh tế - xã hội, giải ngân vốn đầu tư công, tiến độ triển khai dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành.
Việc xây dựng một khu TĐC mới tại đây về lâu dài có thể bố trí thêm TĐC cho các hộ dân có đất bị thu hồi khi xây dựng đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu. Do đó, H.Long Thành cần tính toán sớm, nếu cần thiết thì phải có đề xuất sớm với UBND tỉnh Đồng Nai.
BuinLand Tổng Hợp