Dự án Nút giao ngã tư Dầu Giây phấn đấu hoàn thành vào cuối năm 2020. Sau khi hoàn tất chuyển trả toàn bộ kinh phí giải phóng mặt bằng, hiện nay, chủ đầu tư dự án Nút giao ngã tư Dầu Giây, H.Thống Nhất đang nỗ lực thu xếp nguồn vốn để hoàn thành xây dựng dự án vào cuối năm 2020. Theo kế hoạch, dự án xây dựng, mở rộng nút giao ngã tư Dầu Giây ở Đồng Nai phải hoàn thành từ 2 năm trước nhưng đến nay vẫn ì ạch và không biết ngày về đích.
Ảnh: Dự án Nút giao ngã tư Dầu Giây phấn đấu hoàn thành vào cuối năm 2020
Xem thêm
» Khơi thông điểm nghẽn giao thông kết nối, bất động sản Đồng Nai chờ đón cơ hội bứt phá vượt bậc
» Tiềm năng những lĩnh vực còn lại của thị trường Bất Động Sản Đồng Nai
Dự án xây dựng Nút giao ngã tư Dầu Giây do Công ty CP BT 20 - Cửu Long làm chủ đầu tư, được khởi công xây dựng từ tháng 3-2017. Theo kế hoạch. Đến tháng 3-2018, công trình sẽ hoàn thành xây dựng, đưa vào sử dụng. Tuy nhiên, trong năm 2017 và 2018, do vướng giải phóng mặt bằng nên dự án thi công cầm chừng.
Ảnh: Chủ đàu tư triển khai dự án hoàn tất công tác giải phóng mặt bằng dự án nút giao Dầu Giây
Để thi công hạng mục nút giao ngã tư Dầu Giây và mở rộng đoạn km0+300 đến km1+887 quốc lộ 20, Nhà nước phải thực hiện thu hồi hơn 9 ngànm2 đất của 174 hộ dân.
Tuy nhiên, do chủ đầu tư chậm trễ trong việc bố trí nguồn vốn chi trả cho các hộ dân nên công tác giải phóng mặt bằng kéo dài làm chậm tiến độ chung của dự án.
Dự án Nút giao ngã tư Dầu Giây gồm các hạng mục xây dựng cầu vượt nút giao Dầu Giây dọc theo quốc lộ 1, mặt cắt ngang cầu 16m với 4 làn xe cơ giới. Phần nút giao được mở rộng cả trên quốc lộ 1 và quốc lộ 20.
Phần mở rộng hai bên quốc lộ 1 (dọc theo cầu vượt) có 4 làn xe (mỗi bên 2 làn xe). Dự án được triển khai với mục tiêu giải quyết “điểm đen” về ùn tắc giao thông trên quốc lộ 1 đoạn giao nhau với quốc lộ 20.
Ban đầu, chủ đầu tư dự kiến chi khoảng 22 tỷ đồng cho việc giải phóng mặt bằng. Tuy nhiên, do quá trình thu hồi đất kéo dài, giá đất tăng nên đến nay tiền chi cho giải phóng mặt bằng tăng lên khoảng 130 tỷ đồng.
Tính đến cuối tháng 7 - 2020, công tác giải phóng mặt bằng của dự án vẫn còn vướng diện tích đất của 18 hộ dân thuộc hạng mục mở rộng quốc lộ 1 (phía trái tuyến theo hướng Bắc – Nam).
UBND tỉnh sau đó đã có kiến nghị đến Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ GT-VT làm việc với chủ đầu tư sớm chuyển trả số tiền 16,5 tỷ đồng để địa phương chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ đối với các hộ dân nói trên
Theo ông Hoàng Văn Mậu, Phó tổng Giám đốc Công ty CP BT 20 – Cửu Long, đầu tháng 8 vừa qua, đơn vị đã chuyển toàn bộ số tiền còn lại phục vụ công tác giải phóng mặt bằng của dự án cho UBND H.Thống Nhất để chi trả cho người dân. “Hiện dự án gặp rất nhiều khó khăn về nguồn vốn, do đó, đơn vị đã phải thực hiện cân đối nguồn vốn để chuyển toàn bộ kinh phí còn lại phục vụ cho công tác giải phóng mặt bằng của dự án” – ông Hoàng Văn Mậu cho biết.
Ông Nguyễn Đình Cương, Phó chủ tịch UBND H.Thống Nhất cho biết, sau khi nhận được số tiền còn lại từ chủ đầu tư, địa phương đã thực hiện chi trả cho các hộ dân còn lại có đất bị thu hồi thuộc dự án. “Hiện nay, địa phương đang hoàn tất các thủ tục để thực hiện bàn giao diện tích mặt bằng còn lại cho chủ đầu tư thi công”- ông Nguyễn Đình Cương cho hay.
Ngoài vướng mắc về công tác giải phóng mặt bằng, khó khăn về nguồn vốn thực hiện cũng là nguyên nhân khiến dự án Nút giao ngã tư Dầu Giây bị chậm tiến độ kéo dài.
Theo phương án tài chính ban đầu, toàn bộ số vốn thực hiện dự án được lấy từ nguồn hoàn thuế VAT của dự án khôi phục, cải tạo quốc lộ 20. Song đến nay, Bộ Tài chính không chấp nhận phương án hoàn thuế cho chủ đầu tư. Do đó, dù từ đầu 2019 đến nay, mặt bằng phục vụ dự án cơ bản được bàn giao, song do thiếu vốn nên hơn 1 năm qua, dự án bị đình trệ, ngưng thi công.
Trước thực trạng trên, hiện nay chủ đầu tư đang làm việc với các cơ quan chức năng và tự cân đối nguồn vốn nhằm dồn mọi nguồn lực để hoàn thành dự án.
Đường cao tốc Bến Lức – Long Thành là dự án do Bộ Giao thông Vận tải triển khai ở khu vực tỉnh Đồng Nai, hiện cũng đang chậm tiến độ so với kế hoạch.
Tuyến cao tốc này do Ban Quản lý dự án các đường cao tốc phía Nam làm chủ đầu tư có tổng chiều dài gần 58 km, đoạn qua địa bàn tỉnh Đồng Nai (thuộc 2 huyện Nhơn Trạch và Long Thành) dài hơn 27 km. Hiện các gói thầu tại đây đã chậm hoàn thành hơn nửa năm so với cam kết.
Dự án đường 319 nối 2 đường cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây và Bến Lức – Long Thành, đi qua huyện Nhơn Trạch, do tỉnh Đồng Nai triển khai, cũng trễ hẹn.
Công trình được khởi công từ giữa năm 2015, dự kiến ban đầu hoàn thành vào cuối năm 2017, tuy nhiên đến nay vẫn chưa xong.
BuinLand Tổng Hợp